Sunday 13 March 2011

นมไทยเดนมาร์ค

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1299751706&grpid&catid=00&subcatid=0000
เมื่อวันที่ 10  มีนาคม  2554  ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่  ประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เรื่อง คำพิพากษาให้บริษัท นมไทย-เดนมาร์ค จำกัด ล้มละลาย   และกำหนดการไต่สวนลูกหนี้โดยเปิดเผย   ตาม คดีหมายเลขแดงที่ ล.  16031/2550  กองบังคับคดีล้มละลาย 1ศาลล้มละลายกลาง



จากบ้านมาไม่นาน กลับไปคราวนี้จะไม่มีนมไทยเดนมาร์คกินแล้วเหรอ   เป็นยี่ห้อที่ชอบที่สุด ด้วยรสชาติที่อร่อยกว่าเจ้าอื่นๆ  ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมนมเหมือนๆกัน ถึงมีรสชาดต่างกัน  เพราะถ้าเอาแต่ละยี่ห้อมาลองกินดู ก็จะคล้ายๆ แต่ไทยเดนมาร์คจะมีรสชาดที่ต่างไป และอร่อยกว่าในความรู้สึกเรา  

 http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFkyOHdOVEV5TURNMU5BPT0=

เรื่อง คำพิพากษาให้บริษัทนมไทย-เดนมาร์ค จำกัด ล้มละลาย ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดว่า จะไม่มีนมไทย-เดนมาร์ค ในท้องตลาดอีก ซึ่งข้อเท็จจริงคือปัจจุบันบริษัทดังกล่าว ไม่ได้ผูกพันหรือเกี่ยวข้องกับ อสค. แต่อย่างใด ยืนยันว่า อสค.จะเดินแผนขยายตลาดนมโคไทย-เดนมาร์ค ด้วยตนเอง ทั้งในไทยและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอสค.ครองความเป็นเจ้าตลาดนมพร้อมดื่มอันดับ 2 ของประทศ โดยยอดจำหน่ายในปี"53 สูงถึง 6 พันล้านบาท และตั้งเป้าจะขยายตลาดปีนี้เพิ่มขึ้น 5-10% และภายใน 5 ปีจะผลักดันให้มียอดขาย 1 หมื่นล้านบาท  

 


สมัยเด็กๆ ยิ่งคุ้นเคยกับนมถุง ถ้าเป็นอนุบาล ประถมต้น โรงเรียนก็จะแจกให้กินทุกวัน แต่พอโตมา  นมถุงเริ่มหายากกินได้ยาก เพราะด้วยอายุการเก็บที่สั้นก็เป็นได้ และก็คงไม่สะดวกทั้งในการขาย และบริโภคนัก  ถ้าไม่ใช่กรรไกรตัด ก็ต้องใช้ฟันกัด ฉีกปากถุง เพื่อใส่หลอดดูดนม  เป็นภาพที่คุ้นชิน และทำเป็นปกติสมัยเด็กๆ  นมถุงละสามบาทสมัยประถม กลายเป็นนมกล่อง ราคาสิบบบาทกว่า ในปัจจุบัน

สมัยเด็ก เวลาฟังผู้ใหญ่เล่าเรื่องในอดีต หรือแม้การดูหนัง สารคดี หรือหนังสือบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เมืองไทยสมัยก่อนเป็นแบบนี้เหรอ   ทำไมมันเปลี่ยนแปลงมากขนาดนี้  ดูแล้วก็อยากย้อนกลับไป และให้เรื่องเล่านั่น การดำเนินชีวิตแบบนั่นยังคงอยู่  ... แม้มันจะเป็นไปไม่ได้ 


เรากำลังเดินไปไหนกันนะ  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี วิทยาศาสต์ เหมือนให้สิ่งต่างๆในชีวิตสะดวกสบาย ทันสมัย  แต่เราก็สูญเสียอะไรไปมากเช่นกัน   ของสมัยเก่าถูกมองว่าเชย ล้าสมัย และถูกแทนที่ด้วยสิ่งใหม่ๆ ที่คิดว่าดีกว่า เก๋กว่า โดยไม่คิดถึงคุณค่าอย่างง่ายดาย ... หรือนี่คืออนิจจัง ของโลก
 

No comments:

Post a Comment