Tuesday 2 October 2012

Switzerland ดินแดนแห่งฝัน : Basel

มีแต่คนบอกว่าเที่ยวบ่อยจัง  แต่ในเมื่อมีเวลาสามปีในช่วงมาเรียนที่นี้ มีเวลาก็ต้องออกเดินทาง ...ทริปนี้ออกเที่ยวช่วงวันอีสเตอร์ ซึ่งเป็นวันหยุดยาวเดียวในรอบปี ถ้าไม่นับคริสมาสต์ของพวกฝรั่งเขา   ตอนแรกตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปไหนดี สิ่งที่ช่วยกำหนด ก็คือว่าไปไหนค่าเดินทางถูก  เชคทั้งเครื่องบิน รถไฟ  ถ้าเป็นวันหยุดอย่างนี้ การหาตั๋วถูกๆเป็นเรื่องยาก ก็เลยดูรถไฟcity night train  ซึ่งมีหลายสายไปได้ทั่วยุโรป แต่ก็ต้องเดินทางนานหน่อย   จากการเชคราคาก็เลยเลือกไปสวิส ลงที่ Basel ต่อไป Lucern และมานั่งรถกลับที่ Zurich  แถมหยุดพักที่ Frankfurt ก่อนนั่งกลับ  ค่าเดินทางไปกลับ แบบที่นั่งปรับนอนได้  ประมาณ 100 ยูโร  เดินทางตอนกลางคืนถึงเช้า  ก็เที่ยวได้เลย ประหยัดค่าโรงแรมไปหนึ่งวัน


การเที่ยวที่สวิสคราวนี้ เหมือนเดิมไม่ได้เตรียมข้อมูลอะไรมามาก กะมาชิว ชิว พักผ่อน แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเท่าไหร่ เพราะเดินจนหมดแรงหมือนกัน
แต่ข้อดีของการเที่ยวยุโรป คือถ้าไปที่ information center ก็จะได้เอกสาร แผนที่ ข้อมูลท่องเที่ยว  ใช้เวลาศึกษานิดหน่อยแล้วก็ออกเดินทางได้



Basel  ถึงประมาณแปดโมงเช้า เงียบมาก อาจเป็นเพราะเป็นวันอีสเตอร์ด้วย ซึ่งร้านค้าก็จะปิดกันหมดอยู่แล้ว
แลกเงิน จากยูโร เป็นฟรังสวิส เพราะแม้ว่าร้านค้าอาจรับยูโร แต่อัตราแลกเปลี่ยนอาจแตกต่าง  ทำให้ซื้อของแพงขึ้นไปอีก  ก็แลกไปสักหน่อย อีกหนึ่งข้อดี ของร้านรับแลกเปลี่ยนที่ Basel HBF คือสามารถแลกฟรังสวิสกลับเป็นยูโรได้ในอัตราเดียวกับที่แลกมา   จำไม่ได้ว่าชื่อร้านอะไร แต่มีสาขาอยู่ที่สนามบิน zurich  ด้วย  เงินพร้อม มีข้อมูล ก็ออกเดินทาง

ตัดสินใจซื้อตั๋ววัน เพราะวันนี้มีแผนไป Lucern ต่อ ต้องประหยัดแรงไว้บ้าง ที่สำคัญจาก hbf ถึงจุดท่องเที่ยวก็ไกลเอาเรื่องทีเดียว










No comments:

Post a Comment